ไวรัสโรค COVID-19 สายพันธุ์ “Cluster 5” จากตัวมิ้งค์
โดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ตรวจพบครั้งแรกในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศเดนมาร์ก มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้จำนวน 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมฟาร์มมิ้งค์
คนที่ติดเชื้อสายพันธุ์นี้มีลักษณะการดำเนินโรคเหมือนกับสายพันธุ์ปัจจุบันที่แพร่ระบาดอยู่
แต่ที่เค้ากังวลกันมากคือ การศึกษาในห้องแล็บพบว่าสายพันธุ์ Cluster 5 นี้มีความไวต่อภูมิคุ้มกัน (แอนติบอดี้) น้อยกว่าปกติ ทำให้มีความกลัวว่า หากมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้มากๆ อาจเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนายาหรือวัคซีนที่มนุษย์ทำการวิจัยอยู่ ว่าจะทำให้ได้ผลน้อยลง อย่างไรก็ตามยังต้องมีการพิสูจน์กันต่อไป
ปัจจุบันมี 7 ประเทศแล้วที่รายงานว่าตรวจพบการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในฟาร์มมิ้งค์ ได้แก่ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สเปน สวีเดน อิตาลี และอเมริกา โดยล่าสุดมีประเทศกรีซ ที่เพิ่งตรวจพบไวรัสนี้ในตัวมิ้งค์จำนวน 2 ตัวที่ตายไป และกำลังจะรายงานต่อองค์การอนามัยโลกเป็นประเทศที่ 8
ตัวมิ้งค์นั้น เป็นสัตว์ที่ตอนนี้มีหลักฐานชัดเจนว่าสามารถติดเชื้อ COVID-19 จากคน และสามารถแพร่ไปยังตัวอื่นๆ ได้
ตัวมิ้งค์นั้น ต่างจากหมาและแมว ที่แม้จะติดเชื้อได้เช่นกัน แต่หมากับแมวนั้นติดเชื้อแล้วมักมีอาการเล็กน้อย ในขณะที่ตัวมิ้งค์นั้นติดเชื้อแล้วอาจรุนแรงและตายได้
นอกจากนี้ปัจจุบันชัดเจนแล้วว่า ตัวมิ้งค์ที่ติดเชื้อไวรัสโรค COVID-19 นั้นจะสามารถแพร่ไปสู่คนได้ โดยมีรายงานจากประเทศเดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์
ฟาร์มมิ้งค์มีอยู่หลายต่อหลายประเทศทั่วโลก ทั้งหลายประเทศในยุโรป รวมถึงสแกนดิเนเวีย อเมริกา แคนาดา หรือแม้แต่ในเอเชียอย่างประเทศจีน
ดังนั้นเรื่องการกลายพันธุ์เป็น Cluster 5 นี้ จึงต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด เพราะอาจส่งผลต่อปัญหาโรคระบาดซ้ำ กระทบต่อวิถึชีวิตความเป็นอยู่ และระบบเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก
Total Page Visits: 1774 - Today Page Visits: 1