โควิด-19 แบบธรรมดาและแบบกลายพันธุ์วอกลับจากคนเข้าสัตว์
26/3/64
Covid 19 แบบธรรมดาทราบกันมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ว่าสามารถแพร่จากคน เข้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด เสือ แมว หมา โดยที่แมวประมาณ 50% และหมาประมาณ 20 ถึง 30% มีอาการป่วย
และเข้าตัวมิ้งค์ได้และถ่ายกลับมาคนได้ แต่ไม่มากและไม่รุนแรง
และที่เฝ้าสังเกตขณะนี้ก็คือจะสามารถเข้า หมู ได้หรือไม่
ขณะนี้ โควิด-19 แบบกลายพันธุ์สายอังกฤษ B1.1.17 สามารถติดเชื้อได้ในหมาและแมวแต่ไม่มีอาการเป็นรายงานจากคณะผู้วิจัยที่สหรัฐ
และในขณะเดียวกันรายงานจากประเทศอังกฤษพบการติดเชื้อในหมาและแมวจากสายพันธุ์อังกฤษ แต่ มีอาการที่ไม่ธรรมดาซึ่งรวมทั้งมีหัวใจอักเสบและถูกทำลาย
และสิ่งที่ควรเฝ้าสังเกตก็คือไวรัสทั้งแบบธรรมดาและแบบกลายพันธุ์จะสามารถเข้าหนูได้หรือไม่ทั้งนี้เพราะว่าหนูไม่มีตัวรับไวรัสโควิด ถ้าเข้าได้หมายความว่าไวรัสมีการปรับตัวขนานใหญ่สามารถติดและแพร่เชื้อโดยไม่ต้องอาศัยตัวรับ ACE2 
และการศึกษาที่รายงานในวารสาร Science 2020 แม้พบว่าไวรัสโควิดธรรมดาจะสามารถติดเชื้อในหนูและเกิดโรคอย่างกว้างขวางใน หลายอวัยวะได้ก็ตาม แต่ต้องนำไวรัสมาเพาะในเซลล์เพาะเลี้ยงถึงหก passage ด้วยกัน ไวรัสจึงสามารถเข้าหนูได้
ทั้งนี้ห้ามตกใจเด็ดขาดเป็นเรื่องปกติของการที่ไวรัสที่ซุกซ่อนอยู่ในสัตว์ป่าค้าวคาว ข้ามมายังสัตว์บกมายังคนและคนสู่คน
หลังจากนั้นวกกลับเข้าไปในสัตว์โดยที่แต่ละครั้งที่ข้ามจากสัตว์ชนิดหนึ่งไปยังอีกชนิดจะมีวิวัฒนาการการปรับตัวของไวรัสเองเพื่อให้สามารถเข้าไปตั้งตัวอยู่ในสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นได้
เมตตา ดูแลสัตว์เลี้ยงและระวังสัตว์เศรษฐกิจนั่นคือ = ระแวดระวังไม่ให้เกิดไวรัสกลุ่มจำเพาะและเก่งมากขึ้นจนกระทั่งแพร่กระจายทั่วไปหมด
Total Page Visits: 1734 - Today Page Visits: 1